วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรงเรือนแป๊บเดียว ตอนที่ 3 (จบ)

งานต่อไปก็คือวางแป๊บที่จะแขวนไม้ ระยะห่างต่อ 1 เส้น 40 เซนติเมตร กำลังสวย แนวหัวท้ายจะใช้ลวดมัด จะใช้ตัวล็อค ได้ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องเชื่อม แต่อยากจะเชื่อมก็ได้ จะสร้างความแข็งแรงได้เด็ดขาดไปเลย แต่ตอนรื้อจะยุ่งหน่อย แต่อย่าลืมว่าถ้าจะเชื่อม ระวังสแลนไหม้นะครับ วางแป๊บเสร็จ เดินท่อ PE ตามเลย ใช้ท่อ PE 6 หุน รัดด้วย cable tire ยาว 25 เซนติเมตร เส้นจะใหญ่หน่อย ถ้าจะให้ทนให้ใช้ลวดหรือสายไฟมัด เดินแนวเว้นแนว ตามภาพที่โชว์ เดินเสร็จแล้ว ทิ้งไว้สัก 3 วัน เพื่อให้ท่อ set ตัว ป้องกันการบิดตัวเสียก่อน แล้วถึงค่อยเจาะรูเพื่อฝังหัวจ่ายน้ำ หัวจ่ายน้ำใช้หัว mini H ของ super product สีน้ำเงิน ฝังห่างกัน 80 เซนติเมตร ในแต่ละแถวติดตั้งเยื้องๆ กันนิดนึง หรือติดสับหว่างกันก็ได้ หัวนี้บำรุงรักษาง่าย เมื่อหัวตัน สามารถแกะออกมาให้ลวดแขวนกระถางทะลวงรูได้เลย หัวพ่นกว่าจะได้หัวนี้มาไม่ใช่ชี้ปุ๊บได้ปั๊บนะ ได้ลองหัวอื่นๆ มาพอสมควร แต่กินน้ำมากบ้าง วงไม่กว้างบ้าง ในที่สุดก็มาจบที่นี่แหละ เนื่องจากใช่ท่อ 6 หุน แนะนำทำทางเข้าน้ำ 2 ทาง น้ำจะวิ่งดีวิ่งแรง ปั๊มน้ำ ใช้ปั๊มน้ำ 1 แรงม้า ธรรมดาสามัญก็ได้ ไม่ต้องเทพ ควบคุมด้วย timer digital จากเมืองจีน ที่มีขายกันทั่วๆ ไปนั่นแหละ แต่ราคาอาจต่างกันบ้าง ก็แล้วแต่ว่าซื้อที่ไหน จะใช้ระบบควบคุมแบบอื่นก็ได้ ถ้าท่าทำเป็น แต่ชุดนี้ปั๊มน้ำตัวละ 1,350 บาท timer ตัวละ 250 บาท จบป่ะ การให้น้ำ ตั้งแต่ประมาณ กรกฎาคม 2555 จนถึง ณ ปัจจุบันถึงตอนที่พิมพ์บทความนี้ 29 ตุลาคม 2556 ผมให้น้ำเช้าวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 5 นาที มาโดยตลอด ถ้าเป็นฤดูฝน วันไหนฝนตกวันรุ่งขึ้นผมงดให้น้ำ 1 วัน เอาล่ะ ทีนี้หลังจากทำส่วนนี้เสร็จแล้ว ก็ขึงสแลนปิดข้างซะ อย่าลืมทำประตูด้วยล่ะ หลังจากนั้นก็เป็นงานปรับแต่งพื้นโรงเรือน และชั้นวางแล้ว อยากได้แบบไหนก็ตามใจคุณ แต่ขอแนะนำว่า อย่าได้ใช้อิฐมอญทำพื้นโรงเรือนเด็ดขาด มันดูว่าชื้นน่ะใช่ แต่มันลื่นเมื่อมีตะไคร่ และเป็นแหล่งรวมเชื้อรา และแบคทีเรียที่จะทำลายต้นไม้คุณได้ตลอดเวลา เมื่อก่อนผมใช้อิฐมอญเป็นพื้นโรงเรือนเช่นกัน เนื่องจากพื้นเดิมก่อนทำผมปูไว้นั่งเล่น แล้วไม่ได้รื้อ ภายหลังแก้งานด้วยการเอาหินมาโรยทับหน้า บรรดาโรคภัยไข้เจ็บของหม้อ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดูภาพประกอบเอาเอง สำหรับตอนนี้ก็เป็นตอนจบครับผม

 หัว mini H สีฟ้า กินน้ำน้อย น้ำกระจายกว้าง

อย่าลืมทำประตูด้วยนะครับ
 ในส่วนของที่วางไม้ด้านล่าง ก็แล้วแต่ไอเดียท่าน หาวัสดุที่มันแข็งแรงทนทานนานปีมาใช้จะดีที่สุด ที่สำคัญอย่านำอิฐมอญมาปูพื้นเด็ดขาด จากภาพ พอโปรยหินปุ๊บ โรคร้ายไม่มาเยือนเลย ก็ไม่อยากเชื่อ แต่มันก็เป็นไปแล้วจริงๆ

ฝากไว้ช่วงสุดท้ายว่า หลังจากสร้างโรงเรือนแป๊บเดียวเสร็จ แล้วเริ่มเอาไม้เข้าเมื่อ 1 กรกฎาคม 2555 จนปัจจุบัน 30 ตุลาคม 2556 โรงเรือนแป๊บเดียวขนาดประมาณ 6x5 เมตรที่สร้างมานั้น สามารถบริหารจัดการได้คนเดียวสบายมาก ดูแลทั่วถึง หากจัดวางไม้ให้ดีๆ ก็ได้พอประมาณ ทำให้งานดูแลไม่หนักครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น