วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำ repeater ด้วย Linksys wrt54gl

พอดีมีงานเข้า ผู้ใช้ net ต้องการใช้ net ที่ห้องพัก โดยมัสัญญาณจาก modem thomson เป็น wireless G สัญญาณมาถึงหน้าห้องแค่ 1 ขีด สิ่งที่ต้องการคือ ไม่ต้องการเดินสาย แต่สามารถใช้ wifi ได้


เป็น modem thomson รุ่นอะไรไม่รู้ แต่เปลี่ยนเสาไม่ได้ เลยใช้ตัวช่วยนิดหน่อยตามภาพ หาดูจากใน net ไม่รู้ช่วยได้แค่ไหนนะครับ แต่ที่แน่ๆคือส่งสัญญาณออกมาเป็น wireless G ผมตั้ง channel ไว้ที่ 11


อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วมี 2 ชิ้นคือ USB high power ยี่ห้อ Signal king เลยลองเจ้านี่ก่อน เอามาต่อภาพในห้อง สัญญาณจาก 1 ขีด เป็น 4 ขีด แต่ความเร็วไม่นิ่ง เดี๋ยว 54Mbs, 36Mbs, 24Mbs และ net วิ่งไม่ค่อยออก แต่เมื่อเอามาเล่นที่หน้าห้อง สามารถเล่นได้โดยไม่มีปัญหา เลยฟันธงไว้ก่อนเลยว่า รับสัญญาณได้ แต่ส่งกลับไปคงไม่ถึง เลยเล่นไม่สะดวก เมื่ออยู่ในห้อง อันสัญญาณ wireless นั้น เมื่อส่งมายังเครื่องรับปลายทางแล้ว เครื่องรับปลายทางรับสัญญาณแล้ว ก็ต้องส่งสัญญาณกลับไปบอกเครื่องส่งด้วย ว่าฉันได้รับข้อมูลที่เธอส่งมาครบถ้วนเรียบร้อยแล้วนะ ให้ส่งชุดใหม่มาได้เลย สรุปคือ ขาไปและขากลับ ต้องชัดเจน ต้องคุยกันรู้เรื่อง


ลืมให้ดูระยะทางจริงเมื่อมองจากห้องทำงาน ข้างหน้าคือห้องพัก แต่ห้องพักที่ใช้งานอยู่ริมสุดของอีกด้าน มี 3 ห้อง หน้าห้องแบบเดิมๆ ใช้ smart phone ได้ แม้สัญญาณจะขึ้นแค่ 1 ขีด เอาล่ะ ในเมื่อไม่ได้ การแก้งานขั้นที่ 2 (ขั้นสุดท้ายแล้ว) จากอุปกรณ์ที่มี ก็คือเจ้า linksys รุ่น wrt54gl นั่นเอง 


ตัวตามในภาพนี้ได้เปลี่ยนเป็นเสา 9dbi ไปแล้ว แต่เสาเดิมๆ ก็ใช้ได้นะ เดี๋ยวจะรายงานผลตอนท้ายอีกที ดูรูปไปก่อน เวลาใช้งานเสียบปลั๊กตั้งในห้อง ไม่ต้องลากสาย network ใช้งานได้สบายๆ






firmware DD-WRTwrt เดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องนั้น ผมไม่สามารถ set ให้ใช้งานได้ ดังนั้นจึงเอา firmware DD-WRT v24-sp1 mini มาใช้งานแทน วิธีการ update firmware หาดูได้จาก google มีเยอะแยะ ก่อนอื่นเลยผมเปลี่ยน IP ของเจ้านี่ก่อนให้เป็น 192.168.1.5 เพื่อไม่ให้ซ้ำกับใคร เพราะแถวนี้มี on air อยู่หลายตัว


เกือบลืมบอกไป ทุกๆ ครั้งที่ตั้งค่าใหม่ อย่าลืมกด apply setting และ save ที่ด้านล่างด้วย ไม่งั้นการเปลี่ยนแปลงจะไม่มีความหมายอะไร





ผมตั้งค่าให้เป็น repeater bridge ทำไมตั้งค่าแบบนี้ เพราะว่า มันรับสัญญาณมาแล้วมันจะปล่อยออกได้ 2 ทางเลยคือ ปล่อยทาง lan port และปล่อยผ่าน wifi ด้วยเลย ทำทีเดียวจบ ท่านสามารถเอา AP อีกตัว หรือเอา computer มาจิ้มตูด wrt54gl แล้วใช้งานได้เลย ในส่วน wl0 ให้ดูในช่อง wireless network name ให้ท่านใส่ชื่อ SSID ของ modem ที่ท่านต้องการจับสัญญาณ ให้ถูกต้องตรงกัน อย่าลืม apply กับ save ด้วย ถ้าใส่ถูก ด้านบนจะโชว์ชื่อ SSID และ Mac address ขึ้นมาเลย แสดงว่ามาถูกทางแล้ว จากนั้นท่านกดปุ่ม add ที่ wl1 ด้านล่าง ในภาพของผมมีแล้ว เพราะเพิ่มไปแล้ว แต่เครื่องของท่าน ถ้าใหม่ๆ จะยังไม่มี ก็กดเพิ่มไปซะ ตั้ง SSID ให้เค้าด้วย ท่านจะเห็นชื่อนี้ เมื่อเค้าให้บริการกับท่าน ตั้งค่าตามภาพ ก็คือค่าเดิมๆ นั่นแหละ แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย





จากนั้นเข้าไปที่ tab security mode ให้ท่านใส่ประเภท password ของเครื่องที่จะดูดสัญญาณให้ถูกต้อง ถ้าไม่รู้ก็ลองเลือกๆ ดู หรือดูจาก properties ของ SSID ที่จะดูดก็ได้ ว่าเข้ารหัสแบบไหน ก็ใช้แบบนั้น ใส่ password ให้ถูกต้อง ส่วนที่ 2 คือส่วนของ wl1 ในส่วนนี้อาจจะยังไม่ต้องตั้ง password นะครับ ให้ลอง connect เข้ามาใช้งานก่อนเลยครับ ถ้าใช้งานได้ ท่านค่อยมาใส่ password ในส่วนนี้ภายหลัง ในภาพนี้ ผมต่อติดแล้วเรียบร้อย ใส่ password เรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์


ค่าที่ปรับแต่ในภาพคือค่า TX ค่าเดียว ของเดิม 70 นอกนั้นเดิมๆ


หลังจาก setup เสร็จ ก็ใช้งานได้ปกติ กับเสาเดิมๆ ติดเครื่องจะเป็นเสาสั้น net ต้นฉบับความเร็ว 10 Mb เร็วเกินบ้าง ช้าบ้างตามสภาพ ความเร็วที่ทดสอบได้จะอยู่ในช่วง 3-5.5 MB ด้วยระยะทางตามภาพ เลยหาเสามือสอง 9dbi มาใส่แทน โอ้...อย่างยาวเลย ความเร็วที่ได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 5-8.5 Mb ในภาพด้านบนเป็นผลทดสอบ อย่าคิดว่าเร็วแบบนี้ตลอดนะครับ ก็ขึ้นๆ ลงๆ ไปตามสภาพการณ์ แต่ที่สำคัญเล่น net ได้ทุกวัน สบายๆ แบบไม่ต้องใช้สาย สำหรับตำแหน่งติดตั้งนั้น ถ้านำออกมาวางหน้าห้อง test ด้วยเสาสั้นเดิมๆ จะได้ประมาณ 6-8 Mb/sec ก็ถือว่าแรงเลยนะ ถ้าเป็น 9dbi จะไม่ต่ำกว่า 8Mb ครับ การบ้านครั้งนี้ ถือว่าทำสำเร็จด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่จริงๆ บังเอิญน้องชายเจ้าของห้องให้มา ในแบบไม่ต้องเสียตังค์ ผลลัพท์เป็นที่น่าพอใจ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น