วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การทำ URL redirect หรือการทำ Domain forwarding

ก็คือการเข้าหน้า web แห่งหนึ่ง แต่ให้วิ่งไปอีกแห่งหนึ่ง ที่ผมจะกล่าวนี้คือการมี domain .com หรือจะ dot อะไรก็แล้วแต่ท่าน เป็นของตัวเอง domain คืออะไร ก็คือสูติบัตรนั่นเอง คือการตั้งชื่อนั่นเอง  ค่าจดก็ประมาณ 300 บาทขึ้นไปจนถึงหลักเยอะๆ มันก็แล้วแต่ชื่อนะ สำหรับผมชื่ออะไรก็ได้ไม่ซีเรียส เดี๋ยวค่อยมาทำ SEO อีกที แม้จะนาน แต่อย่างไรมันก็ติดอันดับอยู่ดี ถ้ารู้จักทำ ของทุกอย่างต้องอาศัยเวลา และความสม่ำเสมอ ทีนี้มันมีคำถามว่าท่านมี blog ซึ่งอาศัย blogger อยู่ แต่ว่า ชื่อที่มีมันไม่สวย มันติด .blogspot.com มาตลอด ครั้นจะบอกเพื่อนก็ยาวเกิน ก็ไปจด domain มาครับ เอาชื่อสั้นๆ จำง่ายๆ ที่ไม่ซ้ำกับใครสักชื่อหนึ่ง

เอาล่ะ ทีนี้เมื่อมี Domain เป็นของตัวเองเรียบร้อย และจ่ายตังค์เค้าแล้ว ก็จะได้ email ตอบรับกลับมา พร้อมวิธีการเข้าถึง domain ของท่าน โดยปกติ ตรงนี้เค้าจะมี option redirect หรือ domain forwarding ให้ท่านด้วย เอาล่ะ สมมุติว่ามีนะ ก็ให้ท่านหามันให้เจอ จะเป็นแนวๆ ตามภาพแบบนี้นะ คือแต่ละผู้ให้บริการก็มีหน้าตาไม่เหมือนกันหรอก แต่ก็หาไม่ยาก ตามภาพด้านล่างเลย


หน้าตาก็จะเป็นตามรูปด้านบน ก็ทำนองนี้นะครับ ให้ click เขาไปตรง manage domain forwarding


ง่ายๆ เลย เค้าจะบอกต้นทางให้ แล้วจะมีช่องให้ใส่ปลายทางว่าให้ไปโผล่ที่ไหน ผมก็ใส่ blog ของผมซะเลย ส่วน option อีก 3 จุด ข้างล่างนั้นให้ท่านไปทดลองทำเอาเอง เพราะถ้าทำมาถึงขั้นนี้ได้ ถือว่าผ่านฉลุย วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีการมี domain เป็นของตัวเองที่ประหยัดสุดๆ แล้วมั้งครับ เพราะจดแต่ชื่อ แต่พื้นที่ไปอาศัย blogger ซะเลย
แต่ถ้าในผู้ให้บริการไม่มีบริการนี้ ก็ทำ redirect ได้ครับ โดยท่านไปหา hosting ฟรี ที่พ๊อพพิวล่า สักหน่อยนะ ลองพิจาณาดู ถ้าไม่ดีก็สามารถเปลี่ยนได้ทันทีครับ ก็เพราะมันฟรีไง เมื่อไปลงทะเบียนขอพื้นที่แล้ว ก็ไปตั้ง name server ที่ domain ของเราให้ชี้ไปยัง hosting free ของเรา แล้วรอก่อน อาจจะแป๊บเดียว หรือรอนาน 72 ชั่วโมงก็มี (ถ้านานขนาดนั้นนะ ผมแนะนำ ลามันมาเถอะครับ) พอชี้มาแล้วคุณไปหา code HTML redirect มา save เป็น file "index.html" ด้วย notepad แล้วโอนไปที่ host ได้เลยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น