วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

about us


lingsiam หรือ nepenthessiam คือเจ้าของเดียวกัน ชื่ออื่นที่คล้ายๆ กัน ไม่ใช่นะครับ lingsiam เป็นผู้ที่ชื่นชอบหม้อข้าวหม้อแกงลิง พืชกินแมลงชนิดอื่นๆ เคยเลี้ยงมาบ้างตามสมควร แต่ที่สุดแล้วพบว่าชอบหม้อข้าวหม้อแกงลิงมากที่สุด เนื่องจากพืชชนิดนี้ต้องใช้การผสมเกสรข้ามต้น มีแค่ต้นเดียวไม่สามารถผสมเกสรเพื่อทำเมล็ดได้เลย จึงทำให้ลูกผสมของหม้อข้าวหม้อแกงลิง มีความแปลกใหม่อยู่เสมอ แม้จะเป็นคู่ผสมที่เหมือนกัน หรือเป็นคู่ผสมที่ทำซ้ำอีกครั้งจากคู่เดียวกัน อีกทั้งหากจับคุ๋ผสม หรือมีจังหวะของการผสมที่ได้ต้นพ่อ และต้นแม่ฟอร์มสวยๆ ก็จะได้ลูกผสมที่สวยงามและลงตัวอย่างยิ่ง ผมใช้พื้นที่เล็กๆ เพียง 30 ตารางเมตร ในการปลูกเลี้ยงหม้อข้าวหม้อแกงลิง โดยเน้นการเพาะเมล็ดด้วยวิธีธรรมชาติ 1 เมล็ดคือ 1 ต้น เนื่องจากจะได้ลูกไม้ที่มีความหลากหลายมากมาย ซึ่งผิดกับการนำเมล็ดไปเข้า lab เพื่อทำ t/c (tissue culture) แล้วนำต้นที่ได้มา sub culture เพื่อให้ได้จำนวนมากๆ ในการทำธุรกิจแบบ mass production ลูกไม้ที่ได้ด้วยวิธีการนี้ จะมีความหลากหลายน้อยกว่าวิธีแรก

lingsiam ได้เมล็ดมาจากการซื้อเมล็ดจากนักเลี้ยงหม้อข้าวหม้อแกงลิงท่านอื่น จากการทำเมล็ดเอง และเพื่อนๆ นักเลี้ยงหลายๆ ท่าน ส่งเมล็ดมาให้เพาะ และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นไม้ที่ปักชำมาจาก โคลนของเมืองนอก โดยจะเน้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่คิดว่าสามารถปลูกเลี้ยงได้ในสภาพแวดล้อมแบบกรุงเทพมหานครเท่านั้น ไม่ได้เลี้ยงหม้อข้าวหม้อแกงทุกสายพันธุ์ ดังนั้นท่านที่ชื่นชอบไม้เพาะเมล็ด ท่านมาถูกที่แล้วครับ

เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกเลี้ยงเพียงแค่ 30 ตารางเมตร lingsiam จึงไม่มี price list และไม่มีการขายส่ง จะขายปลีกเป็นหลัก และจะลงประมูลอยู่ที่เดียวคือ http://www.thaicps.com/thaicpscafe/ ใช้นามว่า khunxir (อ่านว่าคุณเซอร์ หรือคุณเซ่อ ก็ได้)  โดยดำเนินงานเพียงคนเดียว ไม่มีสาขาอื่น

lingsiam ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกเลี้ยงไม้เพื่อการอนุรักษ์ไว้กับ CITES ไว้อย่างถูกต้อง สามารถจัดทำเอกสาร export permit และ phytosanitary เพื่อจัดส่งหม้อข้าวหม้อแกงลิง ไปยังประเทศต่างๆ ได้ตามที่กฏหมายกำหนด หากท่านสนใจหม้อข้าวหม้อแกงลิง ท่านสามารถเข้าไปหาซื้อได้ตาม web site ที่ได้แนะนำไปแล้วข้างต้น เนื่องจากผู้ขายส่วนใหญ่ไว้ใจได้ค่อนข้างสูง ส่วนตัวผมเองก็เริ่มจัดจำหน่ายขายปลีกเป็นรายได้เสริมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา ท่านสามารถติดต่อผมได้ทาง email ในนาม suwarun@gmail.com หรือ suwarun@hotmail.com ก็ได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น