วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทริปเล็ก ทริปน้อย 1

เป็นการรวบรวมข้อสังเกตุที่เกิดจากภาคปฏิบัติ เมื่อรู้สึกว่ามันดี จึงนำมาเล่าให้ฟัง

ทริปที่ 1 ไอร้อนจากสแลน
จากที่เคยทำโรงเรือนส่วนตัวมาบ้าง ครั้งนี้จะมาบอกความแตกต่างที่สัมผัสได้ ในการทำโรงเรือน บางท่านอาจประหยัด หรือบางท่านอาจจะมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของเพดานโรงเรือน โรงเรือนที่ผมทำครั้งแรกผมทำแบบนี้ครับ


ด้านบนวางแป๊บ แล้วขึงสแลนบนนั้น จากนั้นก็แขวนไม้จากแป๊บที่ยึดสแลนนั่นแหละ ปรากฏว่าไม้ไม่ค่อยรุ่งเรือง เพราะว่าในเวลากลางวัน เมื่อสแลนกระทบกับแสงแดด มันก็จะปลดปล่อยความร้อนออกมา ถ้าใช้สายแขวนสั้นๆ ต้นไม้จะโดนไอความร้อนเยอะมาก ที่รู้เพราะว่าได้ย้ายไม้ตอนกลางวัน รับรู้ได้ถึงพลังความร้อนที่แผ่มาจากสแลนกันเลยทีเดียว


ส่วนแบบที่สอง เป็นการจัดทำโรงเรือนเวอร์ชั่นล่าสุด คือทำโครงยึดสแลนด้านบน ถัดลงมาค่อยวางแป๊บแขวนไม้ แล้วก็แขวนไม้อีกครั้ง คราวนี้ไอความร้อนไม่สามารถทำอะไรไม้เราได้แล้ว ดีใจจัง

ทริปที่ 2 ใช้ป้ายชื่ออย่างประหยัด

ป้ายชื่อ หรือ Tag name เพื่อเขียนชื่อต้นไม้ มีหลายแบบ หลายขนาด หลายราคา ผมก็ใช้หลายแบบแล้ว ไม่ได้ซื้อมาตุนไว้มากนัก อย่างดีก็สำรองไว้ใช้แค่ห่อเดียว แต่แบบที่จะแนะนำคือแบบในภาพครับ ราคาอยู่ที่ประมาณ 80-90 บาท เนื้อพลาสติกจะงอได้ ขนาดยาวพอสมควร ตามภาพเลย ไม่ได้วัดหรอกครับว่ากว้างยาวเท่าไหร่

ได้มาก็เอามาวางบนแผ่นรองตัด แล้วก็ตัดครึ่งครับ เวลาตัดอย่าใจร้อนนะครับ การลงใบมีดที่เร็วเกินไป อาจทำให้ท่านนิ้วขาดได้ไม่ยากเลย ตัดเสร็จแล้ว ก็ได้ป้ายชื่อเพิ่มเป็น 2 เท่า เวลาจะเขียนชื่อก็ใช้ดินสอกด หรือดินสอทั่วๆ ไป ความเข้ม 2B ก็น่าจะเหมาะ เพราะดำใช้ได้ นำมาเขียน


ป้ายไหนเขียนไปแล้ว ไม่ใช้หรือต้นไม้ตายไปแล้ว เหลือแต่ป้าย ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยใช้กระดาษทรายน้ำ นำมาชุบน้ำให้เปียก แล้ว เอาป้ายลงไปถูๆๆๆๆ จนตัวหนังสือจางไป ก็สามารถเขียนใหม่ได้แล้ว ประหยัดไป 2 เท่าครับ

ทริปที่ 3 เปลี่ยนเครื่องปลูกสำหรับคนขี้กลัว
เครื่องปลูกที่มาจากผลิตผลของมะพร้าว มันก็ย่อมมีวันหมดอายุ เช่นมันเละเหมือนขี้โคลน หรือมันไม่อุ้มน้ำแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน การคว่ำกระถางล้างเครื่องปลูกออกเกือบหมดแล้วใส่เครื่องปลูกใหม่ มันจะเป็นวิธีการที่ดีหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่มันกระทบกระเทือนกับหม้อข้าวหม้อแกงลิงของท่านแน่ๆ บางครั้งการเปลี่ยนเครื่องปลูกแบบนี้ หม้อข้าวหม้อแกงลิงของท่านตายไปเลยก็มี เลยแนะนำวิธีซึ่งหลายๆ ท่านก็ใช้กัน ได้ผลดี มือเบาๆ หม้อของท่านไมชะงักด้วย

 

ดูชิ้นงานก่อน เราจะเปลี่ยนกระถางนี้ เครื่องปลูกเริ่มยุบลงไปเยอะแล้ว เพราะครั้งแรกใส่เต็มขอบกระถาง ด้านล่างเละเหมือนโคลนแน่ๆ
 

ให้ค่อยๆ เลาะเอาเครื่องปลูก 1/3 หรือ ½ ของกระถาง ในแนวดิ่งออกไป ใจเย็นๆ เบาๆ มือ

 

จากนั้นนำเครื่องปลูกที่ผสมไว้แล้วเติมลงไปให้เหมือนเดิม และในเดือนหน้าหรืออีก 2 เดือนถัดไป ท่านก็เปลี่ยนอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ ค่อยๆ ทำวันละนิด จิตแจ่มใส ทำได้ทั้งกระถางใหญ่และกระถางเล็ก

2 ความคิดเห็น: