วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง

เคยเขียนไปแล้ว แต่นึกว่ายังไม่เขียน ที่นี่ครับ เลยซ้ำกัน2 บทความนะครับ ดูอีกรอบแล้วกันครับ

วิธีเสียบยอดใช้กับหม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่เลี้ยงแล้วไม่ค่อยจะโต และทำท่าจะตาย เป็นวิธีที่ต้องใช้ความชำนาญ บางท่านเสียบติดทุกยอด แต่ผมนั้นไม่ ติดบ้างตายบ้าง แต่ก็ยังต้องเสียบยอดอยู่ มาดูกัน


เรื่องแรก ต้องเตรียมต้นตอ ให้ได้ขนาดกับยอด ใหญ่กว่าเล็กน้อยได้ แต่ไม่ควรเล็กกว่า ตอที่ใช้ ควรจะใช้ตอไวกิ้งแอม หรือไวกิ้งราฟ จะดีกว่า เพราะรากเยอะ ขนาดลำต้นใหญ่เร็ว ซ้าย : คือต้นตอ ขวา : คือยอดที่จะนำมาเสียบ


จากนั้นนำตอมาตัด แล้วก็บากตามภาพ อย่าเพิ่งไปตัดยอดที่จะเสียบนะ เผื่อตอเสีย แล้วไม่มีตอสำรองจะได้ไม่เสียยอดไป


จากนั้นตัดยอดมา ควรตัดเผื่อไว้เวลาทำเป็นลิ่มด้วยนะครับ ยอดสั้นๆ จะติดง่ายกว่ายอดยาวๆ
แล้วก็เสียบยอดลงไป จากนั้นนำเชือกฟางมามัดให้แน่นพอควร ถ้ามัดหลวมเกินไป มันจะไม่ติด


จากนั้นนำใส่ถุงพลาสติก คอยดูแลรดน้ำบ้างอย่าให้เครื่องปลูกแห้ง และคอยกุดตาของต้นตอที่มักจะแทงออกมา เพื่อบังคับให้ต้นตอส่งอาหารไปเลี้ยงยอดแต่เพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ถ้ายอดยังไม่เหี่ยว ก็มีแนมโน้มว่าติด ประมาณ 2 เดือน ท่านสามารถเปิดถุงได้ และสามารถนำมาเลี้ยงเป็นต้นปกติได้


ภาพบนเป็นยอดที่ทำการเสียบมาแล้ว 4 อาทิตย์ ยอดยังไม่เน่า และยังไม่เหี่ยว ยอดนี้ผมถือว่า 50:50 สังเกตุดูได้ว่าผมมัดแผลไม่แน่น อย่าลืมว่า ต้องมัดให้แน่นนะครับ


ส่วนยอดนี้ มีอายุ 8 อาทิตย์ หรือประมาณ 2 เดือน ก็ติดแล้วเรียบร้อย ส่วนเชือกฟางนั้น ค่อยแกะภายหลังได้ครับ หลังจากที่เรามั่นใจมากแล้วว่า มันจะไม่หลุดออกจากตอ

สุดท้าย จงอย่าลืมว่าหม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ควรจะตัดยอดไปเสียบไว้เรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เค้าสูญพันธุ์ไปจากบ้านท่าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น