วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ไทยหม้อแดง

มีน้องท่านหนึ่งถามผมว่า “พี่ครับ N. Thai หม้อแดง ตกลงมันมีชื่อเรียกจริงๆ ว่าอะไรครับ” ผมก็เลยถามว่า “ทำไมรึครับ” น้องท่านหนึ่งตอบว่า “เค้าลือกันว่า ชื่อนี้มันออกจะมั่วๆ ครับ” แล้วน้องคนนั้นก็เล่าเรื่องราวให้ฟังคร่าวๆ ผมฟังจบ ผมจึงบอกว่า อันที่จริง น้องลองนึกถึง N. Viking  นะครับ ว่าทำไมเค้าเรียกไวกิ้ง ก็เพราะทรงมันดูแล้วเหมือนหัวเรือ แล้วคนตั้งก็นึกไปถึงเรือโจรสลัดไวกิ้ง ดังนั้นมันจึงกลายเป็นชื่อเรียกที่ติดปากไงครับว่าไวกิ้ง แล้วก็ N. Tiger อีกเช่นกัน ตอนที่มันมาที่จตุจักรใหม่ๆ เค้าก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี แต่เค่าสังเกตที่หม้อ ดูมันมีลาย ก็เลยไปเปรียบกับลายเสือ เสือภาษาอังกฤษก็เรียก ไทเก้อ เค้าก็เลยเรียกกันจนติดปากว่า ไทเก้อ เพื่อให้แยกแยะออก ที่ผมเรียกก็คงทำนองนี้มั้งครับ ปัจจุบันทั้งไวกิ้ง และ Tiger ก็ได้ถูกเปลี่ยนชื่อไปเรียบร้อยแล้ว บอกตรงๆ ไม่ได้สนใจเลยแม้แต่น้อย เพราะยังเรียกไวกิ้ง และไทเก้อเหมือนเดิม คือมันยังติดปากอยู่ ทำไงได้ แล้วก็ไม่ได้ต่อต้านอะไรอีกต่างหาก และภาพด้านล่างคือหม้อ up ของเค้าครับ N. ไทยหม้อแดง ภาพหม้อล่างหาไม่เจอซะงั้น



ไอ้เจ้า ไทยหม้อแดง ตัวนี้ ผมเป็นคนเรียกมันเอง ผมได้หม้อข้าวหม้อแกงลิงโคลนนี้มาจากท่านโก้ คลองบางแวก เป็นตัวป่าที่สมัยนั้นอ้อนวอนท่านโก้อยู่นาน กว่าท่านจะขายให้ ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรเหมือนกัน ตอนนั้นก็มีพวกตระกูล GT ออกมาหลายตัวอยู่ ผมก็เลยตั้งชื่อให้มันครับ เพราะมันเก็บมาในบ้านเรา ก็ให้ชื่อว่าไทย อีกทั้งไส้ในก็แดงจับใจ อย่ากระนั้นเลย ผมเลยเรียกมันว่า “ไทยหม้อแดง” ซะเลย เพื่ออะไร ก็เพื่อไม่ให้มันไปซ้ำโคลนอะไรกับคนอื่น ก็เท่านั้นเองครับ ไม่ได้แสดงถึงความเก่งกาจ ความวิเศษ หรือความฉลาดอะไรออกมาเลย ถ้านึกไม่ออกก็เหมือนกับการได้หมามาเลี้ยง แล้วเราก็ตั้งชื่อให้เค้าแหละครับ หวังว่าคุณน้องคงจะเข้าใจนะครับ ว่ามันคือแค่ชื่อเรียก เท่านั้น ส่วนใครจะบอกว่ามันคือตัวนั้น มันคือตัวนี้ มันไม่ได้ยากอะไรครับ ท่านก็เอาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ (หลักฐานทางไสยศาสตร์ ไม่รู้ใช้ได้หรือไม่ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ) ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ ไปยื่นต่อกระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ แล้วจะทำหนังสือของหน่วยงานนั้นๆ ที่รับผิดชอบออกมาเป็นหนังสือออกเลขที่เท่าไหร่ ลงวันที่เท่าไหร่ ลงนามโดยใคร แล้วไปขึ้นทะเบียน จดทะเบียนที่ชาติไหน ก็เชิญครับ คือมันก็แค่ชื่อเรียกบ้านๆ เองนะ ไปตีความกันมากเกิน พิมพ์มาตั้งเยอะ สรุปเลยนะว่า พี่ก็เรียกมันชื่อนี้แหละ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น