วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรงเรือนแป๊บเดียว ตอนที่ 2

ตอนที่ 2 จะเป็นเรื่องของการขึงสแลน และการวางแป๊บสำหรับแขวนไม้ เริ่มเลยครับ ใช้สแลน 50% หรือ 60% ตามชอบ ผมใช้ 50% สแลนจะมีความกว้าง 2 เมตร ส่วนความยาวที่จัดจำหน่ายกันจะมี 2 แบบ คือ ยาว 50 เมตร และ 100 เมตร และความยาว 100 เมตรจะหาง่ายกว่า 50 เมตร ส่วนผมโชคดี ตอนไปราชบุรี ไปเจอร้านขาย 50 เมตรในราคา 750 บาท เชื่อหรือ ไม่ว่า 50 เมตร ใช้ได้พอดีกับโรงเรือน 6x5 เมตรของผมพอดีเลย แต่ต้องในแบบของผมนะถึงจะพอ ราคาม้วน 100 เมตร กรองแสง 60% จะอยู่ประมาณ 1,650 บาท (ปี 2555) เวลาขึง ให้คุณขึงไปก่อนเลย 1 แนว เปิด 2 ข้างไว้ ท่อยังไม่ต้องวางหมด ไม่งั้นคุณจะยึดสแลนส่วนบนลำบาก ถ้าไม่อยากเมื่อนานให้ใช้ cable tire 5 เซนติเมตร หามารูดเลย เร็วมากๆ ยึดถี่หน่อย กันกระพือ (เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะประมาท) ตรงรอยต่อของสแลนก็ใช้ cable tire ตามปกติ คลี่และขึงสแลนให้ตึง ดูแนวให้ตรง เวลาขึงคุณอาจจะเซ็งๆ เพราะมันเมื่อย เลยแนะนำว่า เหนื่อยก็พัก ทำวันละนิดก็ได้ เดี๋ยวก็เสร็จ ที่บอกว่าให้เปิดข้างไว้ 2 ด้านก่อน ก็เพื่อที่จะจัดส่วนที่วางไม้ได้อย่างสะดวก ก่อนที่จะปิด 2 ข้าง ส่วนผมหลังจากวางแป๊บที่แขวนไม้เสร็จแล้ว ผมปิดหมด 4 ด้านเลย เพราะว่าโรงเรือนผมจะเว้นชายไว้สูงครับ ประมาณฟุตนึง เว้นชายไว้ก็มีประโยชน์ดีเหมือนกัน


จากภาพบน จะเห็นว่าผมจะเปิดชายไว้ด้วย สะดวกตอนบำรุงรักษา และส่งผ่านไม้ระหว่างด้านในกับด้านนอก เพราะมีนโยบายวางไว้ตามขอบๆ ด้วยครับ


ทีนี้มาดูกันว่าข้างๆ และข้างบน ตรงจุดที่ไม่มีท่อ เราจะใช้อะไรยึด ตรงนี้เราจะใช้ลวดสลิง ร่วมกับเกลียวเร่ง ไอ้ส่วนนี้ต้องติดให้เรียบร้อยก่อนขึงสแลนนะครับ ผมเล่าข้ามไปข้ามมา แต่ผมเชื่อว่า ถ้าคุณจะทำ คุณคงอ่านให้จบทุกตอนก่อนเป็นแน่แท้ ก็บังเอิญอีก ผมจะไปซื้อสลิง แต่ดันไปเห็นเจ้าลวดแขวนฝ้านี่แหละ เจ้าเส้นนี้หนาประมาณ 1 หุน ยาว 3 เมตร แถวบ้านผมขายเส้นละ 15 บาท (ราคาขายปลีกไม่เท่ากันนะ ในแต่ละที่ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ) ผมเลยจัดมาตามการคำนวณเลย ส่วนเกลียวเร่ง คุณใช้ขนาด 1 หุน ก็น่าจะพอ ถ้าคิดว่าเล็กไปก็ใช่ขนาด หุนครึ่งก็ได้ ตรงปลายลวด เวลางอ ให้ใช้คีมล็อคจับ แล้วกดลงกับพื้นเพื่องอนะครับ จะง่ายมากๆ จากนั้นก็ขึงตามความถี่ที่คุณต้องการ อาจมากกว่าผมก็ได้นะ แล้วก็อย่าลืมยึดให้ถี่ๆ หน่อย งานจะออกมาเนี้ยบมาก ส่วนตรงมุมเสา ท่านก็เอาน็อตมาร้อยรูเสา แล้วงอลวดแขวนฝ้าเป็นขอเกี่ยว แล้วใช้เกลียวเร่งดึงให้ตึงพอประมาณนะครับ อย่าดึงจนเสาหักล่ะ อย่าลืมว่ามันทำหน้าที่ยึดสแลนเฉยๆ สำหรับตอนนี้ผมว่าดูภาพประกอบแล้วท่านจะเข้าใจเลย ส่วนใครที่ไม่เป็นงานช่าง อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว ก็เชื่อว่ายังไม่รู้เรื่องอยู่ดี ฮ่าๆๆ

นี่คือโฉมหน้าของลวดแขวนฝ้าเส้นละ 15 บาท ยาว 3 เมตร ก็ใช้ได้ดีทีเดียว
ส่วนเจ้านี่ เค้าเรียกว่าเกลียวเร่ง เวลาใช้งานก็หมุนมันออกไปให้ห่างๆ กันก่อน แล้วค่อยๆ หมุนเพื่อดึงลวดเข้ามา ส่วนปลายลวด เรางอด้วยคีมล็อคนะครับ คีมธรรมดาเจ็บมือมากมาย
ด้านบนก็เช่นกัน โรงเรือนเรายาวไม่เกิน 6 เมตร ก็แน่นอน ใช้ 2 เส้นต่อแถว ด้านบนผมใช้ 5 แถว คือตามแนวเสา 3 เส้น และกึ่งกลางของมัน ก็ได้อีก 2 แถว รวมเป็น 5 ยึดด้วยเคเบิ้ลไทร์ถี่หน่อย เพื่อไม่ให้กะพือ และทำให้สแลน มีความตึงดูสวยงาม งานออกมาเรียบร้อย ภาพนี้ถ่าย 27 ตุลาคม 2556 ผ่านมาแล้วปีกว่าๆ เพราะผมเริ่มลงมือสร้างประมาณ มิถุนายน 2555 สภาพยังดีอยู่

ส่วนท่อที่วางเป็นแนวเพื่อใช้แขวนไม้ ให้พาดตอนขึงสแลนด้สนบนเสร็จแล้ว ไม่งั้นแกะกะแย่ ส่วนความห่างเท่าไหร่นั้น ขอเว้นไว้ก่อน เดี๋ยวเข้ามาเติมให้นะ ผมลืมวัดมา







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น