วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

หม้อข้าวหม้อแกงลิง ส่งแบบล้างราก ปลูกยังไง

กำลังนั่งนึกอะไรเพลินๆ ไปรษณีย์มาพอดี นั่นไง ได้เรื่องเก่าเล่าใหม่มาเขียนลง blog อีกแล้ว มีหม้อข้าวหม้อแกงลิงส่งแบบล้างรากมาพอดี ว่าแล้วก็หยิบกล้องมาเตรียมเลย ต้องบอกก่อนว่าช่างเป็นอะไรที่เหมาะเจาะเสียเหลือเกินที่เจ้าหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นพืชกินแมลงที่สามารถจัดส่งแบบล้างราก แล้วคงสภาพดีได้อย่างเหลือเชื่อจนถึงปลายทาง สำหรับกล่องนี้ต้นทางจากเขตหนึ่งใน กทม. ส่งมายังบ้านผมในกทม. เช่นกัน ใช้เวลาเดินทาง 1 คืนเท่านั้น ถือว่าสบายๆ เพราะจากประสบการณ์ (คำอ่านที่ถูกต้องคือ ประ-สบ-กาน) การส่งไม้ออกนอก นานที่สุดที่ไม้ถึงมือลูกค้าคือ 13 วัน เค้าก็ปลูกกันได้ไม่ตายนะครับ ยกเว้นไม้เล็กๆ นะ อย่าส่งไป มันทนไม่ไหวหรอก


ขั้นแรกเลย เปิดกล่องออกมา ก็จะเจอสมาชิกใหม่ ค่อยแกะช้าๆ ระวังหัก สำหรับการส่งแบบนี้ มีใบหักใบฉีก หม้อขาด หม้อบุบ หรือยอดหักนิดหน่อย ผมไม่ค่อยถือสาเท่าไหร่ เพราะถ้ามาอยู่ในมือเราแล้วเราดูแลดี และสภาพแวดล้อมได้ มันก็สวยเหมือนเดิม


หลังจากแกออกมาจากถุงพลาสติก ก็ล้างเครื่องปลูกออก ในที่นี้ของเดิมเค้าปลูกด้วย Sphagnum moss มา ผมจึงต้องเอาออกจนเกือบหมด ไม่ยอมให้มันเป็นตุ้มๆ เด็ดขาด รากมันจะได้พุ่งทะยานได้ดีในเครื่องปลูกชุดใหม่ ตัดแต่งใบที่ไม่ต้องการออกไปด้วยในตัว


จากนั้นผมสร้างรอยแผลให้ตรงโคนต้นเหนือรากนิดนึง เพื่อให้โอกาสสร้างรากใหม่ การกระทำนี้ถ้าท่านไม่เป็นก็อย่าทำนะครับ บางทีตัดพลาด ต้นขาดหรือหัก งานจะเข้า เพราะรากมันไม่อยู่กับต้นแล้ว มันจะเปลี่ยนไปเป็นเรื่องของการปักชำในทันที ก็อย่านึกว่าจะชำติดไปซะทุกกิ่งนะครับ ที่ตายก็เยอะนะฮะ ไม่ได้เก่งมาจากไหน แหะ แหะ


และหลังจากนั้นก็ผสมเครื่องปลูก แล้วก็ปลูกซะ ใช้กระถางให้เหมาะสมกับขนาดของต้นพืชด้วย ในที่นี้ผมใช้ กาบมะพร้าวสับ+ขุยมะพร้าว อย่างละประมาณครึ่งหนึ่ง แล้วใส่ทรายประมาณไม่เกิน 10% ของเครื่องปลูกรวม อย่าใส่ทรายเยอะ คือมันจะแน่นแล้วรากมันจะทะลวงเครื่องปลูกได้ช้า แต่มันก็ไม่ตายนะ ในภาพนี้ผมปลูกเสร็จผมนำไปวางในโรงเรือนเลย ไม่ได้ปรับแสงให้แต่อย่างใด ไม้จะงง-งวย อยู่สัก 2-3 วัน จากนั้นก็จะเริ่มซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเจริญเติบโตต่อไปครับ

สำหรับไม้ที่ใช้เวลาเดินทางมากวัน ท่านจะรับรู้ได้เลยถึงสภาพที่ไม่ปกติ ใบจะออกคล้ำๆ เนื่องจากขาดแสงแดด วิธีของผมคือ
- ล้างตุ้มดินออกให้หมด พิจารณาดูรากก่อน ถ้าติดมาเยอะ อาจไม่จำเป็นต้องอบเลย
- ตัดใบทุกใบให้เหลือส่วนใบเขียวๆ ไว้นิดเดียว เพื่อใช้สังเคราะห์แสง ที่ตัดเพราะลดการคายน้ำของใบ เพราะรากได้รับความเสียหาย ทำงานไม่สมบูรณ์อยู่แล้ว
- ทำให้เกิดแผลที่โคนต้นเหนือรากนิดหน่อย ถ้าทำได้
- จัดการปลูกให้เรียบร้อย ส่วนเรื่องการจะอบหรือไม่อบ ก็ให้ท่านดูที่ฤดูกาล ดูสภาพไม้ด้วย ก็จัดไปตามความเหมาะสม ปลูกบ่อยๆ จะชำนาญไปเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น