วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การเลือกซื้อหม้อข้าวหม้อแกงลิง,เลี้ยง,เลือกคู่ผสม ภาค 2

2. รูปทรงของหม้อข้าวหม้อแกงลิง และสีของหม้อข้าวหม้อแกงลิง ข้อนี้ก็ให้หาดูจาก search engine กันก่อน คนเรามีสูง ต่ำ ดำ ขาว อ้วน ผอม แคระ ปากหนา ปากบาง ตูดแฟ่บ ตูดงอน หม้อข้าวก็เช่นกันมีทั้งหม้อสั้น หรือสั้นทรงกลม หม้อสั้นหลังหัก หม้อยาว หม้อใหญ่ หม้อปากบาน ปากลาย ปากบาง หม้อพิการ หม้อด่าง หม้อแคระ มีครบหมด ดูสักพัก ก็จะเริ่มชอบแล้ว เมื่อเริ่มชอบก็เริ่มมองหา ถ้าเป็นหม้อพันธุ์แท้ ก็จะเป็นไปตามลักษณะหลักฐานที่ปรากฏตามที่ผู้เชี่ยวชาญเค้าได้ชี้แจงแถลงไขไว้ ดูซิ ทรงได้ไหม สีถูกใจไหม สำหรับมือใหม่ ให้เลือกหม้อที่มีสีไว้ก่อน ถ้าพันธุ์แท้นั้นๆ มีสีนะ แล้วทรงค่อยตามมา แต่ถ้าพื้นฐานหม้อแท้ตัวนั้น ไม่ค่อยมีสี ก็ดูที่ทรง ว่าทรวดทรงองค์เอว ถูกอกถูกใจคุณมากน้อยแค่ไหน หม้อยาวล่ะ ก็ถ้าชอบตระกูลยาวๆ ก็เหมือนเดิม ให้เลือกตัวที่มีสีมีลายไว้ก่อน ถ้าปากลายได้ยิ่งดี แต่ปากลายๆ มีน้อยหน่อย ราคาจึงสูงเกินเอื้อมสำหรับใครหลายคน บางทีก็สูงโดยไม่มีเหตุผลนะ แต่ถ้าเราจะซื้อ เราก็ซื้อโดยไม่มีเหตุผลเช่นกัน สีสัน ลวดลาย จุด(Spot) กระหรือลายบนตัวหม้อ ลายที่ปาก ทรงหม้อ สิ่งต่างๆ ที่พูดมานี้ ส่งผลกระทบในข้อท้ายๆ อีกแล้ว ผมหลอกให้อ่านหรือเปล่านี่
หม้อข้าวหม้อแกงลิงพันธุ์แท้ จะมีลักษณะเฉพาะเป็นของตัวเอง
3. เลือกหม้อข้าวหม้อแกงลิงพันธุ์แท้หรือลูกผสม ได้ทั้งนั้นเลย ตามใจชอบ ส่วนใหญ่พันธุ์แท้สวยๆ มักจะเป็นตัว Highland ซึ่งถ้าอยู่เมืองไทย ก็ไม่ค่อยเวิร์คกันหรอก เมื่อก่อนก็ซื้อมาเลี้ยง ก็ตายนะ ลองเช็คดูได้ อะไรที่เลี้ยงได้ มักจะมีคนเอาหม้อสวยๆ ต้นโตๆ ที่เลี้ยงในบ้านเรามาโชว์เสมอ ยกเว้นคนที่ปรับสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงและเหมาสม เช่นทำโรงอีแว้ป แต่อะไรที่เลี้ยงยากมักจะไม่มีใครโชว์ หรือจะโชว์ก็คือยังไม่ตาย แน่นอนผมไม่เน้น Highland ผมเลยพูดได้ แต่ถ้าคุณชอบ คุณก็ข้ามไปเลย ทำตามใจปรารถนาของคุณ แอบกระซิบเบาๆ อย่าบอกใครนะ “ขนาดผมบางทียังซื้อมาเลี้ยงอีกเลย”  ฮ่าๆๆ บางคนชอบสะสมพันธุ์แท้พื้นเมืองของไทย บางคนสะสมแต่พันธุ์แท้ล้วนๆ บางคนสะสมแต่ลูกผสมล้วนๆ บางคนสะสมเฉพาะหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่มีแต่ลักษณะพิเศษล้วนๆ และยังมีอีกหลายท่านที่สะสมเงียบๆ โดยไม่เปิดเผย ซึ่งเราเองก็คงจะไม่รู้ว่าเค้าคนนั้นคือใคร
เลือกสีเลือกลายให้กับหม้อข้าวหม้อแกงลูกผสม
4. แนวทางการผลิตลูกผสมหม้อข้าวหม้อแกงลิง ข้อนี้เป็นข้อสุดท้าย พูดมากไปก็เยิ่นเย้อ ถ้าคุณทำตาม 3 ข้อนี้ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่หม้อข้าวหม้อแกงที่คุณเลี้ยงเค้าออกดอก คุณก็มีโอกาสที่จะได้ลูกไม้รุ่นใหม่ที่มีสีสันและลวดลายในปริมาณที่มากตามความเด่นที่คุณได้เลือกไว้ตั้งแต่ต้นนั่นเอง ผมขอยกตัวอย่างที่ผมทำอยู่ตอนนี้คือ ผมสะสม N. mirabilis ที่มีสีและมีลายไว้ในรังทั้งหมด ทั้งหมดเป็นสีแดง สีเขียวผมไม่เก็บเลย เพราะอะไร เพราะว่าเวลามีโอกาสทำเมล็ดพันธุ์ N. mirabilis รุ่นใหม่ คุณจะได้ลูกไม้ที่มีหม้อทั้งสีแดงและสีเขียวอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเก็บสีเขียวล้วนๆ ทั้งหมด เวลาคุณมีโอกาสทำเมล็ดคู่นี้ คุณคิดว่าคุณจะได้ลูกไม้ที่มีหม้อเป็นสีอะไร แดงเยอะ? หรือเขียวเยอะ? หรือเขียวทั้งหมด? ทีนี้คุณคงจะพอทราบแนวทางแล้วใช่ไหมว่า หม้อข้าวหม้อแกงที่คุณเลี้ยงไว้ มันจะส่งผลไปยังอนาคตที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคุณกำหนดอนาคตได้ด้วยตัวคุณเอง เพราะลูกไม้ทั้งหมดมันจะมีชื่อเสียงเรียงนามครบถ้วน ยกเว้นคุณไม่ติดป้ายให้มัน แล้วคุณก็ลืม นี่ก็เป็นแนวทางคร่าวๆ ที่ผมแนะแนวเท่านั้น บางท่านอาจจะเริ่มสะสมจากการเพาะเมล็ดทั้งหมดก็ได้ หรือจะเดินในแนวทางของท่านล้วนๆ ก็ได้ ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด จบแล้วครับ

การเลือกซื้อหม้อข้าวหม้อแกงลิง,เลี้ยง,เลือกคู่ผสม ภาค 1

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น