วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โรงเรือนแป๊บเดียว ตอนที่ 1


โรงเรือนแป๊บเดียว ฟังดูตลกดี ผมหมายถึงการสร้างโรงเรือนเพื่อเลี้ยงหม้อข้าวหม้อแกงลิงของผม ในขนาดประมาณ 6 x 6 เมตร ซึ่งก็จะพอดีกับความยาวของท่อแป๊บ 1 เส้นพอดี เลยตั้งชื่อว่าโรงเรือนแป๊บเดียว สร้างขึ้นมาด้วยตัวคนเดียว ยกเว้นตอนปักเสา เพื่อเทปูนจำนวน 9 ต้นเท่านั้น ที่ต้องหาผู้ช่วยมายืนจับเสาให้แป๊บเดียว เพื่อเราจะได้เทปูนได้ หลังจากกระบวนการนี้ไปแล้วผมทำเองคนเดียวล้วนๆ ทำไปนึกไป ประยุกต์ไปเรื่อย แล้วออกมาดังที่เห็น แต่ก่อนอื่นมันต้องมีแบบร่างก่อน ที่ๆ คุณจะสร้างรงเรือนนั้น ขอย้ำว่าควรจะมีแดดตลอดวัน หรือมีแดด 100% มากกว่าวันละ 6 ชั่วโมง จึงจะดีต่อหม้อข้าวหม้อแกงลิง ขนาดต้องใหญ่กว่า 6 x 6 เมตร ควรให้เดินบำรุงรักษารอบๆ ได้ด้วย และคุณควรมีความรู้ด้านช่างบ้างนะ ไม่มีความรู้ทำไม่ได้นะ มาดูแบบพื้นฐานกันก่อนเลย

จากรูป ใช้วัตถุดิบตามนี้ หรือดัดแปลงเอาเองตามใจท่าน
- เสารั้วยาว 3 เมตรหน้า 3x3 นิ้ว 9 ต้นๆ ละประมาณ 135 บาท
- ปูนก่อ 5 ถุง (เป็นปูนทรายสำเร็จรูปใช้ประมาณ 2 หลุม/1 ถุง)
- หิน
- น็อตร้อยรูเสา เลือกตัวโตๆ ความยาวต้อง Ok นะ เพราะรับน้ำหนักเยอะ
- ท่อแป๊บ 6 หุนคาดเหลือง หรือคาดฟ้า 3 เส้น ใช้ทำคานรับน้ำหนัก สีแดงห้ามใช้นะ เพราะมันบางที่สุด งานจะเข้า
- ท่อแป๊บ 4 หุนคาดเหลือง 3 เส้น เอามายึดเชื่อมเป็นตาหมากรุก เพื่อทำให้โรงเรือนมีความแข็งแรง
- ท่อแป๊บ 4 หุน คาดแดง 3 เส้น เอามาวางพาดบนหัวเสา เพื่อขึงสแลน อันนี้ไม่ได้รับน้ำหนักอะไร ใช้คาดแดงได้เลย (ท่อคาดแดง-บางสุด, คาดเหลือง-กลางๆ, คาดน้ำเงิน-หนาสุด)

ใช้วัสดุแค่นี้คุณทำโครงของโรงเรือนได้แล้ว ขั้นแรกก็ตีแบบให้ได้ฉากก่อน ปักไม้ เอาเชือกขึง ความยาวระหว่างเสาให้ใช้ที่ 5.5 หรือ 5.7 เมตรพอนะครับ 6 เมตรพอดีไม่ได้นะ ต้องเหลือปลายไว้ขั้นต่ำ 15 เซ็นติเมตรนะ อย่าพลาดล่ะ ส่วนต้นตรงกลางก็วัดหาจุดกึ่งกลางให้เรียบร้อย แล้วขึงเชือกกำกับไว้เลย อย่าวัดความตรงด้วยสายตานะ ให้ขึงเชือก จากนั้นขุดลงไป เพื่อจะฝังเสาให้ลึก 50 เซนติเมตร ดูด้วยว่าบ้านท่านมีฤดูที่ลมพายุแรงจัดๆ ไหม ถ้ามีให้ขุดหลุมใหญ่หน่อย ก็จะมีผลถึงปูนกับหินที่ใช้ ซื้อเพิ่มทีหลังได้ แต่ไม่ควรซื้อมาเกิน เช็ดเสาด้วยว่าจะเอาด้านไหนลง รูที่เสาจะได้เท่ากัน เอาเสาลงให้เท่าๆ กัน หลังจากเทปูนไปแล้ว เอาท่อนไม้เล็กๆ ค้ำตรงโคนไว้ประมาณ 20 นาที ก็จับระดับเสาให้ตรงอีกที ก็ใช้ได้แล้ว มันจะไม่ล้มเพราะมันมีหินปนอยู่ในปูน อัตราส่วนผสมปูน หิน ทราย ให้หาดูใน net นะครับ ค่อยๆ ทำไปจนครบ 9 ต้น เราจะได้เสาที่มีความสูง 2.5 เมตร ซึ่งสวยงามกำลังดีเลย ทิ้งไว้ 2 วัน ดูตำแหน่งเลยว่า เราจะวางคาน 6 หุนที่ระดับความสูงเท่าไหร่ จึงจะสวย เมื่อได้ระดับที่ต้องการแล้ว ร้อยน็อตเข้ารูเสาเลยครับ จากนั้นเอาแป๊บ 6 หุนวาง แล้วเชื่อมทีละเส้น ให้ติดกับตัวน็อตเลยนะ (ตอนเชื่อมไปจ้างเค้ามาก็ได้ เพราะเชื่อมแค่ทีเดียวจบเลย แต่ผมเชื่อมเอง) เชื่อมเสร็จ 3 เส้นแล้ว เอาแป๊บ 4 หุน วางบนแป๊บ 6 หุนอีกที แล้วเชื่อมท่อให้ติดกัน เราจะได้โครงเป็นตารางหมากฮอสแบบแกะไม่ออกแล้ว จากนั้นบนหัวเสาจะมีเหล็กโผล่ออกมา ให้เอาแป๊บ 4 หุน คาดแดง ไปวางบนหัวเสาในแนวเดียวกับแป๊บ 6 หุนที่เราทำคานไว้ แล้วเชื่อมให้ติดกับเหล็กหัวเสาเลยนะ จะได้แข็งแรงเวลาสแลนกระพือ มันจะไม่หลุด ถ้าไม่มีเหล็กหัวเสา ให้ฝังพุกเหล็กบนหัวเสาเลยครับ แล้วค่อยเชื่อมแป๊บติดกับพุกเหล็กอีกที แป๊บด้านบน เราจะเอาไว้รองรับสแลน ใช้คาดแดงสบายมาก กระบวนการทำโครงโรงเรือนถือว่าจบสิ้นแล้ว งานอื่นถือว่าจิ๊บๆ หลังจากทำโรงเรือนเสร็จและทดลองใช้ก็พบว่า ขนาดของมันเหมาะกับการจัดการเพียงลำพังมากมายนัก คุณสามารถใช้เวลาหลังเลิกงานวันละ 15-30 นาที ทำการบริหารจัดการหม้อข้าวหม้อแกงลิงของคุณได้อย่าเหมาะเจาะลงตัว ไม่มีคำว่าดูไม่ไหวแน่นอน ส่วนงบประมาณที่ใช้ ทั้งโรงเรือน พร้อมระบบน้ำอัตโนมัติ น่าจะไม่เกิน 25,000 บาท (ไอ้ที่แพงน่ะคือท่อแป๊บล้วนๆ) ในส่วนของโครงสร้างหลัก คุณไม่ควรลด spec ที่ผมได้ให้ไว้นะ แต่อย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างมากนัก คุณประยุกต์ใช้ได้หมดครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องตามผมทั้งหมด ก็ขอจบตอนที่ 1 ไว้แค่นี้ ไว้ต่อตอนที่ 2 เมื่อผมว่างนะครับ เดี๋ยวเรามาดูภาพประกอบตอนท้าย เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น


สำหรับการเชื่อม ถ้าไม่มีเครื่องเชื่อมให้เตรียมท่อให้ครบนะ ทั้งโครงรับบน้ำหนักในภาพ และที่จะวางด้านบนหัวเสา แล้วไปจ้างช่างเชื่อมแถวบ้านมาเลย เดี๋ยวนี้เขามีเครื่องเชื่อมแบบพกพากันแล้ว พาขึ้นมอเตอร์ไซค์มาได้เลย ค่าแรงก็ตกลงกันก่อนได้นะ ผมว่าไม่แพงเท่าไหร่

ดูที่ท่อด้านบนสุดนะ เราใช้ 3 เส้นพอ เพราะมันมีเสาอยู่ 3 แถว แถวละไม่ถึง 6 เมตร แต่ท่อยาว 6 เมตรไง นี่แหละคือโรงเรือนแป๊บเดียว เวลาขึงสแลน ด้านบนอย่าลืมผูกเชือกยึดถี่ๆ หน่อยนะ กันสแลนกระพือเวลาลมแรงๆ ที่เตือนเพราะว่าของผมผูกไม่ถี่ แล้เชื่อมหัวเสาบางจุดไม่แน่น พอมันกระพือปุ๊บ มันจะสามารถยกท่อได้ทั้งเส้นเลยครับ ของผมท่อหลุดมาแล้ว อย่าได้ดูถูกแรงลมเป็นอันขาด กระพือเบๆ ทุกวัน คุณจะต้องเปลี่ยนสแลนก่อนกำหนด แล้วงานจะเข้า เพราะตอนนั้นต้นไม้เต็มโรงแล้ว คุณอยาหเหนื่อยเร็วๆ มั้ยครับ หีืออยากทำทีเดียวแล้วจบเลย เลือกเอา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น